Sài Gòn yêu thương

Khám phá Chợ Bình Tây: Ngôi chợ cổ sầm uất nhất tại Sài Gòn

Quận 6 11/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)

Với năng lượng sôi động, Chợ Bình Tây là điểm sáng của sự giàu có văn hóa tại trung tâm Sài Gòn. Nơi đây không chỉ là nơi giao thương, buôn bán của người dân Sài Gòn mà còn là địa điểm du lịch thu hút du khách cả trong và ngoài nước.

Chợ Bình Tây
Chợ Bình Tây là điểm sáng của sự giàu có văn hóa tại trung tâm Sài Gòn.

Giới thiệu Chợ Bình Tây

Chợ Bình Tây nằm tại 57A Tháp Mười, P. 2, Q. 6, TPHCM. Chợ nằm trong khuôn viên rộng 25.000 m² với 4 tuyến đường Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Phan Văn Khỏe, Trần Bình. Chợ được thiết kế theo mặt bằng hình chữ nhật với 12 cổng bao gồm cả cổng chính lẫn cổng phụ và được thiết kế theo lối kiến trúc Á Đông.

Thời gian mở cửa:

  • Giờ mở cửa: Khoảng 2:00 – 23:00.
  • Giờ đóng cửa: Khoảng 23:00 – 2:00 hôm sau.

Với hơn 80 năm hình thành và phát triển, cho đến ngày nay chợ vẫn giữ được vị thế là một khu chợ đầu mối buôn bán lớn tại thành phố. Với lối kiến trúc cổ xưa Trung Quốc với bề dày lịch sử, nơi đây ngoài là nơi giao thương hàng hóa còn được xem là địa điểm tham quan, thu hút được đông đảo khách du lịch ghé thăm.

Chợ Bình Tây
Chợ Bình Tây được thiết kế theo mặt bằng hình chữ nhật.

Lịch sử Chợ Bình Tây

Chợ Bình Tây có nơi gắn liền với nhiều thăng trầm và biến đổi của mảnh đất Sài Gòn xưa. Vào năm 1776, chiến tranh giữa Nguyễn Ánh và quân Tây Sơn xảy ra, người Hoa sau khi chạy lánh nạn đã định cư ở Cù Lao Phố của vùng đất Sài Gòn. Để có chỗ để trao đổi hàng hóa, người Hoa đã lập chợ, lúc bấy giờ gọi là Chợ Lớn vì quy mô buôn bán tương đối lớn.

Chợ Bình Tây được xây dựng vào năm 1928 bởi ông Quách Đàm, một thương gia người Hoa giàu có. Mục đích ban đầu của ông là xây dựng một khu chợ lớn để phục vụ cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn. Vào năm 1930 sau khi hoàn thành, nơi đây nhanh chóng trở thành điểm đến mua sắm sôi động và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của khu vực.

Chợ Bình Tây
Chợ Bình Tây nổi bật với lối kiến trúc Á Đông.

Khu chợ được trùng tu sửa chữa một lần vào năm 1992. Đến năm 2006, chợ Bình Tây được mở rộng thêm 2 dãy ở phía đường Lê Tấn Kế và Trần Bình. Năm 2015, chợ Bình Tây được Trung tâm Bảo tồn di tích thuộc Sở Văn hóa, thể thao Thành phố Hồ Chí Minh công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật.

Chợ sau khi được xây xong vô cùng sạch sẽ và được người dân gọi là Chợ Lớn Mới vì khuôn viên rộng rãi. Sau khi đi vào hoạt động, khu chợ này trở thành nơi kinh doanh sầm uất, thu hút nhiều tiểu thương người Việt và cả người Hoa. Sau giải phóng miền Nam, chính quyền Cách mạng tiếp nhận quản lý và tổ chức cho nhân dân tiếp tục mua bán. Từ đó, chợ cũng được đổi tên thành chợ Bình Tây.

Với lịch sử lâu đời, kiến trúc độc đáo cùng giá trị văn hóa đặc sắc, Chợ Bình Tây đã trở thành điểm đến không thể thiếu khi ghé thăm Sài Gòn. Ngày nay, chợ Bình Tây là một trong những đầu mối sỉ và phân phối hàng hóa quan trọng không chỉ của TPHCM và các tỉnh thành trong cả nước lẫn những quốc gia lân cận. Thêm vào đó, nơi đây còn là một điểm du lịch văn hóa không thể bỏ qua khi du khách đến với Sài Gòn.

Đọc thêm: 5 Công ty cho thuê xe du lịch tại TPHCM tốt nhất, giá cạnh tranh.

Kiến trúc độc đáo của Chợ Bình Tây.

Chợ được thiết kế với lối kiến trúc Trung Quốc cùng với đó là áp dụng các kỹ thuật xây dựng hiện đại của Pháp. Phần mái với nhiều lớp chồng lên nhau, được lợp bằng ngói vô cùng cầu kỳ mang đến sự độc đáo, ấn tượng. Đây là nét kiến trúc mang đậm phong vị của người Trung Hoa. Vì vậy sẽ tạo ra được các khoảng không gian thoáng mát và giúp tạo điểm nhấn độc đáo, thu hút du khách đến tham quan. Mặt tiền của chợ rộng 108m, cao 13m và dài 89m. Nóc chợ được gắn chiếc đồng hồ lớn là biểu tượng đặc biệt của chợ Bình Tây.

Bình Tây cũng là một trong những ngôi chợ đặc biệt của thành phố, có phần sân rộng được trồng cây xanh ngay giữa lòng chợ. Đây cũng là khu vực thờ cúng ông Quách Đàm – người đã có công xây dựng nên chợ Bình Tây. Chợ sau khi được trùng tu, các con rồng trên nóc chợ được đo kỹ lưỡng và sửa chữa để phục hồi theo nguyên mẫu.

chợ Bình Tây.
Tượng ông Quách Đàm – người xây dựng đầu tiên cho chợ Bình Tây.

Chợ Bình Tây có mái ngói được thiết kế theo kiểu xếp tầng chồng lên nhau tạo không gian thoáng mát. Đồng thời đây cũng là nét kiến trúc mang đậm phong vị của người Trung Hoa.

Đây được xem là điều kiện thuận lợi phục vụ cho công việc buôn bán từ khâu nhập hàng đến phục vụ người dân. Khi đến đây, bạn có thể bị choáng ngợp bởi độ rộng lớn của chợ, với gần 2400 quầy sạp với nhiều loại hàng hóa khác nhau được bày bán.

Tuy vẻ ngoài mang đậm dấu ấn phương Đông nhưng nơi đây lại được xây dựng theo kĩ thuật của người Pháp. Bạn sẽ vô cùng ấn tượng với tòa tháp chính cao nổi bật hẳn giữa chợ, bao quanh tòa tháp bốn mặt là những biểu tượng đồng hồ được thiết kế đồng bộ về kiểu dáng lẫn màu sắc trang trí.

Trải nghiệm mua sắm đa dạng tại Chợ Bình Tân.

Nơi đây được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” nhờ sự đa dạng của các mặt hàng và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu mua sắm của mọi đối tượng khách hàng. Đến đây bán sẽ dễ dàng tìm kiếm được cái mặt hàng như:

  • Đồ gia dụng: Chợ có nhiều gian hàng bán đồ gia dụng như chén dĩa, nồi niêu, xoong chảo, bình thủy tinh,.. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, phù hợp với nhu cầu của mọi gia đình. Một số khu vực chuyên bán đồ gia dụng có thể kể đến như khu G, khu H, khu I, dãy nhà lồng.
  • Quần áo: Chợ có đa dạng sản phẩm quần áo cho cả nam, nữ và trẻ em. Bạn có thể tìm thấy từ những bộ quần áo thời trang từ giá rẻ đến những thương hiệu cao cấp đều có đầy đủ. Một số khu vực chuyên bán quần áo có thể kể đến như khu A, khu B, khu C, dãy nhà lồng.
  • Giày dép: Chợ có nhiều gian hàng bán giày dép nam, nữ và trẻ em với đa dạng nhiều kiểu dáng và chất liệu. Bạn có thể tìm thấy từ những đôi dép lê giá rẻ đến những đôi giày thể thao thời trang cao cấp. Một số khu vực chuyên bán giày dép có thể kể đến như khu D, khu E, khu F, dãy nhà lồng.
  • Các mặt hàng khác: Ngoài ra, chợ còn bán nhiều mặt hàng khác như: thực phẩm, hoa tươi, trái cây, đồ điện tử, đồ lưu niệm,…
chợ Bình Tây
Các sạp hàng lớn nhỏ phía bên trong chợ Bình Tây được chụp lại vào năm 1967.

Những lý do bạn nên mua sắm tại Chợ Bình Tây.

TPHCM sở hữu nhiều trung tâm thương mại lớn là nơi có nhiều địa điểm mua sắm. Nhưng các nơi truyền thống như chợ Bến Thành hay chợ Bình Tây vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi người lẫn du khách. Sở dĩ, khu chợ này là điểm đến tham quan, mua sắm lý tưởng của nhiều du khách là nhờ:

  • Hàng hóa phong phú, đa dạng: Nguồn hàng tại chợ vô cùng phong phú, đa dạng và được bày bán tại các quầy san sát nhau. Đến đây bạn có thể tìm mua mọi thứ mà mình muốn từ quần áo, giày dép, đồ ăn cho đến các loại đặc sản làm quà cho người thân, bạn bè.
  • Tiện lợi trong việc vận chuyển: Với diện tích rộng rãi, nếu mua sắm nhiều tại đây bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng xe vận chuyển hàng mà không lo tình trạng chen lấn hay mang vác nặng nề. Đồng thời, nếu ngại mang vác cồng kềnh, bạn có thể sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà tại đây. Ngoài ra, chợ có vị trí gần với bến xe chợ Lớn nên thuận lợi cho việc các thương lái nhập hàng và vận chuyển về tỉnh lẻ.
  • Giá cả phải chăng: Là khu chợ đầu mối lớn của thành phố nên bạn có thể thoải mái mua hàng với mức giá khá “mềm”, thậm chí là giá gốc nếu mua với số lượng lớn. Ngoài ra, đến chợ bạn cũng có thể thoải mái thương lượng, mặc cả với người bán để được chiết khấu tốt nhất.

Đọc thêm: 10 Công ty du lịch tại TPHCM đảm bảo uy tín, dịch vụ tốt nhất.

Chợ Bình Tây – thiên đường ẩm thực đặc sắc.

Chợ Bình Tây còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn ngon, những mặt hàng đa dạng được bày bán phong phú. Với khung giờ mở cửa gần như cả ngày, bạn có thể ghé thăm nơi đây bất cứ lúc nào. Đặc biệt vào buổi tối, chợ có sự chuyển mình bổ sung thêm một sự đa dạng đó là ẩm thực Sài Gòn.

Bạn có thể phá đảo từ những món ăn dân dã, đại trà như bún măng, bún riêu, bánh ướt,… cho đến các món đậm chất Hoa như phá lấu, vịt tiềm, sủi cảo… Các món ăn tại chợ Bình Tây luôn thu hút một lượng lớn du khách không chỉ bởi giá cả phải chăng, mà còn ở chất lượng cực ngon với hương vị truyền thống của người Hoa nhưng được điều chỉnh vẫn hợp khẩu vị người Việt.

chợ Bình Tây
Các món ăn tại chợ Bình Tây luôn thu hút một lượng lớn du khách ghé thăm.

Ngoài ra xung quanh khu chợ cũng có rất nhiều quán ăn nổi tiếng. Khuôn viên chợ Bình Tây rộng rãi và được xem là địa điểm xuất hiện nhiều quán phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách. Các món ăn ngon ở đây sẵn sàng chinh phục được bất kì một thực khách khó tính nào.

Ngoài ra, chợ Bình Tây là có thêm được một cơ hội được thưởng thức những món ăn ngon miệng đậm đà hương vị miền Tây. Đặc sản của miền Tây tại đây rất đa dạng có thể kéo giữ du khách trở lại vào lần sau.

Chưa dừng lại ở đó, chợ Bình Tây còn mê hoặc du khách bởi những gian hàng đầy ắp những loại trái cây tươi ngon, là những thức trái đặc sản của vùng đất Nam Bộ. Bạn vẫn có thể lựa chọn trái cây về làm quà như xoài cát Hòa Lộc, Bưởi Năm roi,… Đi chợ Bình Tây là phải ghé qua các gian hàng chọn lấy một thức trái mang về mới là thực sự khám phá được hết cái phong vị đặc trưng của chợ Bình Tây.

9 Lưu ý khi mua hàng tại Chợ Bình Tây.

Để có những trải nghiệm mua sắm an toàn, tiết kiệm và trọn vẹn tại Chợ Bình Tây, bạn cần lưu ý một số cân nhắc sau đây:

  • Hỏi giá kỹ càng: Trước khi mua, nên hỏi giá cụ thể của sản phẩm kể cả chi phí phát sinh như vận chuyển, đóng gói.
  • Mặc cả: Mặc cả là điều cần thiết khi mua bán tại đây. Tuy nhiên, nên mặc cả một cách lịch sự và hợp lý.
  • Giữ gìn tài sản cá nhân: Luôn để mắt đến tài sản cá nhân của bạn, đặc biệt là trong những khu vực đông đúc để tránh gặp phải tình trạng trộm cắp.
  • Giữ hóa đơn: Giữ lại hóa đơn để có thể đổi trả hoặc bảo hành sản phẩm nếu cần thiết.
  • Mang theo tiền mặt: Nên mang theo tiền mặt để thanh toán, tránh mất phí chuyển khoản hoặc một vài gian hàng không hỗ trợ hình thức thanh toán này.
  • Kiểm tra hàng hóa: Kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm trước khi thanh toán.
  • Ăn mặc thoải mái: Ăn mặc thoải mái và gọn gàng để dễ dàng trong việc di chuyển.
  • Tránh đi một mình: Nên đi cùng người thân hoặc bạn bè để đảm bảo an toàn.
  • Mang theo giỏ hoặc vali: Mang theo giỏ hoặc vali để đựng hàng hóa. Đặc biệt khi mua số lượng lớn.

Tồn tại và phát triển hơn 90 năm, Chợ Bình Tây là biểu tượng văn hóa và thương mại tại TPHCM. Ngoài là nơi mua sắm hàng hóa phong phú, nơi đây còn thu hút nhiều du khách bởi kiến trúc độc đáo và không khí sầm uất. Chúng tôi hy vọng qua những thông tin ở bài viết, sẽ giúp bạn có những trải nghiệm trọn vẹn khi ghé thăm chợ Bình Tây.

Có thể bạn quan tâm

 

 

 

 

Tin liên quan

Nguyễn Huyền Ni 11/06/2024

Phố ẩm thực người Hoa Quận 5: Thiên đường ẩm thực giữa lòng Sài Gòn

Phố ẩm thực người Hoa Quận 5 là địa điểm vô cùng náo nhiệt ngay giữa lòng Sài Gòn. Từ những con hẻm nhỏ nên...

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Thắm 22/04/2024

Dinh Độc Lập: Lịch sử & Kiến trúc công trình nổi bật

Nhìn từ trên cao dải cây xanh Trung tâm Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh từ sau nhà thờ Đức Bà đến đường Cách...

4.9/5 - (27 bình chọn)
Minh Hoàng 11/06/2024

Chùa Ngọc Hoàng: Ngôi chùa cầu con, cầu duyên nổi tiếng linh thiêng ở Sài...

Tọa lạc ở quận 1 - khu vực sầm uất bậc nhất của Sài Gòn, nhưng Chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ nguyên những giá trị...

5/5 - (1 bình chọn)
Tống Lê Ngọc Trâm 13/06/2024

Sống ở Sài Gòn nhưng bạn đã biết nguồn gốc của tên gọi thân thương...

Tuy đã được đổi tên vào năm 1976, người dân TPHCM vẫn quen gọi nơi đây bằng một cái tên thân thuộc hơn đó là...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng đánh giá minh bạch nhất tại TPHCM

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

SaiGonReview có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

icon Facebook icon linkedin icon tiktok
Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ!

DMCA.com Protection Status © Bản quyền 2023 SaiGonReview.vn | Chỉnh Sách - Điều Khoản