Sài Gòn yêu thương
Sài Gòn nhớ

Phố ẩm thực người Hoa Quận 5: Thiên đường ẩm thực giữa lòng Sài Gòn

Quận 5 11/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)

Phố ẩm thực người Hoa Quận 5 là địa điểm vô cùng náo nhiệt ngay giữa lòng Sài Gòn. Từ những con hẻm nhỏ nên khu đường rộng lớn, tất cả đều mang những đặc trưng riêng về nét ẩm thực độc đáo của người Hoa.

Khu phố ẩm thực người Hoa ở Quận 5

Chỉ cần nhắc đến quận 5, chắc chắn dù không phải là dân bản địa thì người ta vẫn nghĩ ngay đến khu phố Chinatown – nơi có nhiều người gốc Hoa tập trung sinh sống và chứa đựng những giá trị về văn hóa, kiến trúc, lịch sử,… vô cùng to lớn.

Khu phố ẩm thực China Town quận 5
China Town là khu phố ẩm thực của người Hoa nổi tiếng ở quận 5.

China Town là tên gọi chung mà người hoa thường đặt để ví nơi đất khách quê người chính làng ngôi nhà thứ 2 của mình. Hiện China Town không chỉ có mặt ở Sài Gòn mà còn xuất hiện trên nhiều quốc gia khác như Bangkok, Singapore, New York,…

China Town nằm ở khu phố Chợ Lớn của Quận 5, cách chợ Bến Thành hơn 4 cây. Nơi đây chủ yếu là người Hoa gốc Phúc Kiến và Triều Châu sinh sống bắt đầu từ thế kẻ 18 cho đến nay. Một điều thú vị khác đó là hầu hết người Hoa tại phố ẩm thực quận 5 đều có thể nói “sõi” tiếng Việt như người bản địa.

Nét đặc trưng về khu phố ẩm thực của người Hoa

Khu phố ẩm thực người Hoa có gì mà lại thu hút nhiều sự quan tâm của người dân Sài Gòn lẫn khách du lịch như vậy? Nếu bạn cũng đang tò mò thì hãy cùng Sài Gòn Review khám phá những nét đặc trưng của khu phố này ở Quận 5 trong nội dung dưới đây.

Kiến trúc đậm chất Trung Hoa cổ kính

Khi bước chân đến với Phố ẩm thực người Hoa Quận 5, điều đầu tiên gây ấn tượng mạnh trong lòng du khách đó chính là những công trình kiến trúc đậm nét Trung Hoa cổ kính. Từ chùa chiền đến hội quán, nhà hàng, nhà ở,… tất cả đều được thiết kế tỉ mỉ với những hoa tiếng, hoa văn độc đáo, đặc trưng và có tính phong thủy.

Kiến trúc cổ kính của phố ẩm thực người Hoa
Những căn nhà liên tiếp mang kiến trúc cổ kính phương Đông là điểm đặc trưng nổi bật cho khu phố.

Những chiếc mái lợp cong và các bức tường họa khắc tinh xảo đã tạo nên một không gian vô cùng thú vị, lý tưởng để du khách trải nghiệm văn hóa người Hoa. Trước mỗi nhà dân thường được treo thêm những chiếc đèn lồng đỏ cũng làm nên sự khác biệt cho khu phố.

Riêng đối với những cửa hàng kinh doanh, buôn bán, biển hiệu đều ghi 2 dòng chữ tiếng Hoa và tiếng Việt. Đây cũng là điều giúp bạn dễ dàng nhận biết nơi này có phải là của người dân gốc Hoa hay không.

Nền ẩm thực đa dạng và phong phú

Nếu bạn đang cảm thấy đói bụng thì hãy một lần ghé đến Phổ ẩm thực người Hoa ngụ tại Quận 5, chắc chắn sẽ khiến bạn không phải cảm thấy thất vọng. Khi đến đây, bạn có thể trải nghiệm nền ẩm thực Trung Hoa vô cùng đa dạng với nhiều món ăn mang nhưng hương vị vô cùng độc đáo.

Một số món ăn nổi tiếng của người Hoa mà bạn nên thưởng thức thử ở khu phố ẩm thực này đó chính là: mì hoành thánh, vị quay, disum, bánh mì bao, mì vịt tiềm, lẩu hoàn, chè hấp,…Những món ngon này chắc chắn sẽ đánh thức vị giác và khiến bạn lưu luyến mãi không phai.

Ẩm thực Trung Hoa đa dạng
Nền ẩm thực của người Hoa vô cùng đa dạng và phong phú.

Ẩm thực của người Hoa không chỉ dừng lại ở hương vị tuyệt đỉnh mà còn chứa đựng giá trị văn hóa của người hoa khi bắt buộc phải chế biến theo nguyên tắc Yin và Yang. Nói một cách dễ hiểu thì nguyên tác này chính là sự cân bằng về thực phẩm tính hàn và nóng trong lúc chế biến để bữa ăn không chỉ ngon mà còn góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao sinh lực.

Gợi ý những hàng quán ngon tại phố ẩm thực người Hoa quận 5

Quán chè Hà Ký

Chè Hà Ký từ lâu đã là địa điểm thưởng ngọt yêu thích của người Hoa. Các loại chè ở đây từ nguyên liệu đến cách nấu và hương vị đều rất khác so với những loại chè truyền thống của Việt Nam. Chính vì vậy, nếu đã đến với phổ ẩm thực quận 5 thì bạn nên thử các loại chè ở quán này để có những trải nghiệm mới mẻ.

Quán chè Hà Ký
Quán chè Hà Ký có công thức chế biến đặc trưng theo kiểu Trung Hoa.

Một số loại chè tiêu biểu ở quán mà bạn có thể thử phải kể đến như sâm bổ lượng, chè hột gà, cao linh,… Ngoài ra, quán còn có một số món ăn vặt thanh mát, ngọt nhẹ rất tốt cho sức khỏe. Giá mỗi món sẽ dao động từ 25 đến 45 nghìn đồng/ ly.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 138 Châu Văn Liêm, P. 11, Q. 5, TP. HCM
  • Điện thoại: 0283 856 7039
  • Fanpage: FB.com/quanchehaky1985

Lẩu cá Dân Ích

Quán Lẩu cá Dân Ích thuộc khu China Town đã có mặt từ rất lâu và vô cùng nổi tiếng nhớ cách nấu lẩu truyền thống bằng than hoa. Một nồi lẩu ở đây vô cùng chất lượng với nhiều topping ngập tràn như cá viên, tôm, mức, cá,… ăn cùng với bún hoặc mì vàng cực kỳ “đưa miệng”.

Lẩu cá Dân Ích 
Lẩu cá Dân Ích là món ăn vô cùng nổi tiếng và được người Hoa ưa chuộng.

Ngoài lẩu, nếu bạn chọn quán để ăn tối thì có thể thưởng thức thêm nhiều món đặc trưng khác như nấm đông cô nhồi tôm, cơm chiên Dương Châu, hành tây tàu xì tôm,… Quán mở cửa từ 4 giờ chiều đến 10 giờ tối nên bạn cần chú ý thời gian để không phải tốn công tìm đến và chờ đợi.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 99 Châu Văn Liêm, P. 14, Q. 5, TP. HCM
  • Điện thoại: 0283 856 5240

Bánh hẹ Nguyễn Trãi

Chiếc xe đẩy bánh hẹ nằm trên đường Nguyễn Trãi bao năm qua vẫn luôn thu hút đông đảo các tín đồ mê ẩm thực Trung Hoa ghé thăm. Có thể nói đây là một trong những món ăn đặc sắc nhất của người Hoa tại Phố ẩm thực Chợ Lớn quận 5.

Bánh hẹ Nguyễn Trãi
Bánh hẹ là món ăn dân dã và không thể thiếu trên bàn cúng của người Hoa.

Bạn có thể ngồi ăn trực tiếp hoặc mang về. Trung bình, một chiếc bánh hẹ ở đây khá rẻ chỉ với 7 nghìn đồng/ cái. Topping bên trong bao gồm: khoai môn, củ sắc, hẹ. Phần vỏ bên ngoài là lớp bột gạo dẻo thơm.

Bánh sau khi được nhào nặn thì bỏ vào chiên trên bảo dầu lớn để lớp bên ngoài giòn rụm, bên trong vẫn còn độ xốp dẻo. Tất cả hòa quyện khiến bụng nổ vị giác.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 36 Nguyễn Trãi, P. 11, Q. 5, TP. HCM
  • Giờ mở bán: 17h30 – 22h

Dimsum Baoz

Một món ăn cuối cùng mà chắc chắn khi nhắc đến ẩm thực Trung Hoa thì bạn đừng nên bỏ lỡ đó chính là dimsum. Dường như Dimsum chắc là một trong những món ăn nổi bật và là niềm tự hào của người hoa.

Dimsum Baoz - nhà hàng lý tưởng dành cho những tín đồ mê dimsum.

Bạn có thể ghé đến nhà hàng Dimsum Baoz để trực tiếp thưởng thức món ăn ẩm thực tinh hoa này. Tại nhà hàng còn có nhiều món đặc trưng khác như: đầu cá Tứ Xuyên, hoàn thánh giấm đen, xíu mại gạch cua, há cảo thủy tinh, càng cua bách hoa,…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ:82 – 88 Nguyễn Tri Phương, Q. 5, TP. HCM
  • Điện thoại: 0283 923 1480
  • Website: baozdimsum.com
  • Fanpage: FB.com/BaozDimsum
  • Giờ mở cửa: 6h30 – 22h30

3 Lưu ý khi tham quan trải nghiệm khu phố Ẩm thực người Hoa Quận 5

Để hành trình trải nghiệm khám phá Phố ẩm thực người Hoa Quận 5 của bạn trở nên thú vị, ấn tượng và đáng nhớ hơn thì bạn cần nắm nằm lòng một vài lưu ý sau:

  • Tôn trọng giá trị tôn giáo – văn hóa: Khi trải nghiệm tham quan khu phố ẩm thực người Hoa, bạn nên tuân thủ những quy tắc lễ nghi và tuyệt đối không nên so sánh những giá trị văn hóa của người dân nơi đây. Bởi mỗi một nên văn hóa, tôn giáo đều nên được tôn vinh và bảo tồn.
  • Hỏi giá và thương lượng kỹ càng: Tại phố ẩm thực người hoa, ngoài ăn uống còn có nhiều thứ hay để bạn mua sắm. Tuy nhiên, trước khi mua một món đồ nào, bạn cũng đều nên hỏi kỹ giá cả và thương lượng nếu có thể để được sở hữu với mức giá tốt nhất.
  • Đảm bảo tính an toàn vệ sinh thực phẩm: Khi thưởng thức và trải nghiệm ẩm thực ở bất kỳ nơi đâu thì bạn cũng đều đừng quên cân nhắc và kiểm tra kỹ lượng về quy tắc an toàn vệ sinh thực phẩm trong buôn bán. Việc này giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân thân tốt hơn.

Phố ẩm thực người Hoa Quận 5 là một trong những địa điểm vô cùng nổi tiếng mà bất kỳ ai cũng nên trải nghiệm thử 1 lần để có thể tận hưởng các hương vị món ăn độc đáo và nét đẹp văn hóa truyền thống Trung Hoa. Nếu dành thời gian để khám phá kỹ về nơi đây, chắc chắn bạn sẽ càng ấn tượng và yêu mến khu phố ẩm thực đặc trưng này hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin liên quan

Nguyễn Thắm 22/04/2024

Dinh Độc Lập: Lịch sử & Kiến trúc công trình nổi bật

Nhìn từ trên cao dải cây xanh Trung tâm Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh từ sau nhà thờ Đức Bà đến đường Cách...

4.9/5 - (27 bình chọn)
Nguyễn Thắm 24/03/2024

Vì sao nói “Ăn Quận 5, nằm Quận 3, xa hoa Quận 1, trấn lột...

Ăn Quận 5, Nằm Quận 3, xa hoa Quận 1, trấn lột Quận 4: chỉ vỏn vẹn 14 chữ Nhưng câu nói này đã tóm...

4.6/5 - (109 bình chọn)
Tống Lê Ngọc Trâm 11/06/2024

Khám phá Chợ Bình Tây: Ngôi chợ cổ sầm uất nhất tại Sài Gòn

Với năng lượng sôi động, Chợ Bình Tây là điểm sáng của sự giàu có văn hóa tại trung tâm Sài Gòn. Nơi đây không...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 11/06/2024

Chùa Ngọc Hoàng: Ngôi chùa cầu con, cầu duyên nổi tiếng linh thiêng ở Sài...

Tọa lạc ở quận 1 - khu vực sầm uất bậc nhất của Sài Gòn, nhưng Chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ nguyên những giá trị...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng đánh giá minh bạch nhất tại TPHCM

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

SaiGonReview có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

icon Facebook icon linkedin icon tiktok
Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ!

DMCA.com Protection Status © Bản quyền 2023 SaiGonReview.vn | Chỉnh Sách - Điều Khoản